Câu hỏi: Đoạn văn “Dân ta nói vần nói vè chủ yếu bằng lục bát. Dân ta đối đáp giao duyên, than thân trách phận, tranh đấu tuyên truyền chủ yếu bằng lục bát. Và dân ta … [Đọc thêm...] vềĐoạn văn “Dân ta nói vần nói vè chủ yếu bằng lục bát. Dân ta đối đáp giao duyên, than thân trách phận, tranh đấu tuyên truyền chủ yếu bằng lục bát. Và dân ta hát ru các thế hệ, truyền nguồn sữa tinh thần của giống nòi cho lớp lớp cháu con cũng chủ yếu bằng lục bát…” đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? – ĐGNL-HN
Trắc nghiệm ĐGNL ĐHQG Hà Nội
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:Nếu chọn loài cây Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn phải là cây tre.Nếu chọn loài hoa Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là hoa sen.Nếu chọn trang phục Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là chiếc áo dài.Nếu chọn nhạc khí Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là cây đàn bầu…Cũng như thế, nếu chọn trong nền thơ ca phong phú của ta một thể thơ làm đại diện dự cuộc giao lưu thơ toàn cầu, hẳn đó phải là Lục bát.Nếu tâm hồn một dân tộc thường gửi trọn vào thi ca của dân tộc mình, thì lục bát là thể thơ mà phần hồn của dân Việt đã nương náu ở đó nhiều nhất, sâu nhất. Có thể nói, người Việt sống trong bầu thi quyển lục bát. Dân ta nói vần nói vè chủ yếu bằng lục bát. Dân ta đối đáp giao duyên, than thân trách phận, tranh đấu tuyên truyền chủ yếu bằng lục bát. Và dân ta hát ru các thế hệ, truyền nguồn sữa tinh thần của giống nòi cho lớp lớp cháu con cũng chủ yếu bằng lục bát… Lục bát là phương tiện phổ dụng để người Việt giải toả tâm sự, kí thác tâm trạng, thăng hoa tâm hồn. Gắn với tiếng Việt, gắn với hồn Việt, thơ lục bát đã thuộc về bản sắc dân tộc này.Trong thời buổi hội nhập, toàn cầu hoá hiện nay, dường như đang có hai thái độ trái ngược đối với lục bát. Lắm kẻ thờ ơ, hoài nghi khả năng của lục bát. Họ thành kiến rằng lục bát là thể thơ quá gò bó về vần luật, về thanh luật, về tiết tấu; nó đơn điệu, nó bằng phẳng, quê mùa (…) Nhiều người đã nhận thấy ở lục bát những ưu thế không thể thơ nào có được. Họ đã tìm về lục bát (…) Đọc thơ lục bát thế kỉ qua, có thể thấy rõ rệt, càng về sau, dáng điệu lục bát càng trẻ trung, hơi thở lục bát càng hiện đại hơn so với hồi đầu. Điều đó là bằng chứng khẳng định lục bát vẫn trường tồn, lục bát vẫn gắn bó máu thịtvới tâm hồn Việt trên con đường hiện đại. Chừng nào tre còn xanh, sen còn ngát, chừng nào tà áo dài còn tha thướt, tiếng đàn bầu còn ngân nga, chừng ấy những điệu lục bát vẫn tiếp tục sinh sôi trên xứ sở này.Chu Văn SơnĐiệp từ “nếu” ở những câu văn đầu đoạn có tác dụng gì? – ĐGNL-HN
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:(1) Cuộc sống của chúng ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều. Sao ta không thôi sợ hãi và thử nghe theo chính mình?(2) Thật ra, cuộc đời ai cũng có những lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy, ba tôi dạy rằng, ta chỉ cần nhớ nguyên tắc sống cơ bản, cực kì ngắn gọn: “Trước hết, hãy tôn trọng người khác. Rồi sau đó, nghe theo chính mình”. Hãy tôn trọng bởi cuộc đời là muôn mặt, và mỗi người có một cách sống riêng biệt. Chẳng có cách sống nào là cơ sở để đánh giá cách sống kia. John Mason có viết một cuốn sách với tựa đề “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao”. […] Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi người đều là một nguyên bản, duy nhất, độc đáo và đáng tôn trọng.(Lắng nghe lời thì thầm của trái tim – Phạm Lữ Ân)Đoạn trích (1) sử dụng biện pháp tu từ gì? – ĐGNL-HN
Câu hỏi: Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:(1) Cuộc sống của chúng ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi … [Đọc thêm...] vềĐọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:(1) Cuộc sống của chúng ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều. Sao ta không thôi sợ hãi và thử nghe theo chính mình?(2) Thật ra, cuộc đời ai cũng có những lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy, ba tôi dạy rằng, ta chỉ cần nhớ nguyên tắc sống cơ bản, cực kì ngắn gọn: “Trước hết, hãy tôn trọng người khác. Rồi sau đó, nghe theo chính mình”. Hãy tôn trọng bởi cuộc đời là muôn mặt, và mỗi người có một cách sống riêng biệt. Chẳng có cách sống nào là cơ sở để đánh giá cách sống kia. John Mason có viết một cuốn sách với tựa đề “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao”. […] Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi người đều là một nguyên bản, duy nhất, độc đáo và đáng tôn trọng.(Lắng nghe lời thì thầm của trái tim – Phạm Lữ Ân)Đoạn trích (1) sử dụng biện pháp tu từ gì? – ĐGNL-HN
Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:Ta xin đón các con về nướcTuy có nghèo nhưng không thiếu bữa cơmCũng chẳng phải đâu một đế quốc siêu cường Nhưng ta biết yêu con và bảo vệ.Tình thương của ta chính là công lýĐạo tồn vong chính là sự yêu thươngChẳng may có khi con lỡ lạc bước đườngThì Tổ quốc không bao giờ chối bỏ.Những ngày này là những ngày gian khóCon lầm than nơi Vũ Hán hoang tànNhững cánh quạ đen nghi ngút trăm ngànBao chết chóc dâng thành tử khí.Ta trăn trở không cần suy nghĩCứu các con về là bổn phận của taLà tình nghĩa được truyền trao từ thuở ông cha"Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ"Đoàn phi hành gia từ đất nước mình – bé nhỏBay lên bầu trời để đón các con quaGiọt nước mắt rơi như vạn giọt lệ hoaSung sướng nhất là trở về đất mẹ.Dù cho các con đôi khi không được khỏeCũng có thể mang mầm bệnh trong ngườiNhưng cả nước mình hạnh phúc con ơiTình dân tộc lớn hơn lòng sợ hãi.Ta sẽ giữ các con ở lạiTrong những nơi trên tổ quốc an toànBao nhiêu đứa con của ta – là lính tráng đều ngoanNhường chỗ cho các con rồi vào rừng ngủ tạm.Lo trưa tối rồi lo bữa sángLúc nguy nan có dân tộc đây rồiBệnh tật chẳng là gì đâu các con ơiChúng ta cứ yêu thương là qua hết…Con có còn yêu nước Việt?Hương MaiHình ảnh “những cánh quạ đen” trong khổ thơ thứ ba ẩn dụ cho điều gì? – ĐGNL-HN
Câu hỏi: Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:Ta xin đón các con về nướcTuy có nghèo nhưng không thiếu bữa cơmCũng chẳng phải đâu một đế quốc siêu cường Nhưng ta … [Đọc thêm...] vềĐọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:Ta xin đón các con về nướcTuy có nghèo nhưng không thiếu bữa cơmCũng chẳng phải đâu một đế quốc siêu cường Nhưng ta biết yêu con và bảo vệ.Tình thương của ta chính là công lýĐạo tồn vong chính là sự yêu thươngChẳng may có khi con lỡ lạc bước đườngThì Tổ quốc không bao giờ chối bỏ.Những ngày này là những ngày gian khóCon lầm than nơi Vũ Hán hoang tànNhững cánh quạ đen nghi ngút trăm ngànBao chết chóc dâng thành tử khí.Ta trăn trở không cần suy nghĩCứu các con về là bổn phận của taLà tình nghĩa được truyền trao từ thuở ông cha"Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ"Đoàn phi hành gia từ đất nước mình – bé nhỏBay lên bầu trời để đón các con quaGiọt nước mắt rơi như vạn giọt lệ hoaSung sướng nhất là trở về đất mẹ.Dù cho các con đôi khi không được khỏeCũng có thể mang mầm bệnh trong ngườiNhưng cả nước mình hạnh phúc con ơiTình dân tộc lớn hơn lòng sợ hãi.Ta sẽ giữ các con ở lạiTrong những nơi trên tổ quốc an toànBao nhiêu đứa con của ta – là lính tráng đều ngoanNhường chỗ cho các con rồi vào rừng ngủ tạm.Lo trưa tối rồi lo bữa sángLúc nguy nan có dân tộc đây rồiBệnh tật chẳng là gì đâu các con ơiChúng ta cứ yêu thương là qua hết…Con có còn yêu nước Việt?Hương MaiHình ảnh “những cánh quạ đen” trong khổ thơ thứ ba ẩn dụ cho điều gì? – ĐGNL-HN
Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:Xin cho lá mùa xuân xanh trên rừng hoạn nạnXin cho những bàn chân hãy nối trên tật nguyềnXin cho mặt đường lặng lẽ đêm đêmXin cho bầu trời rộn tiếng chim muôngVà còn bao cánh đồng đang chờ lúa mới lên thơmXin thêm những bàn tay dưới đôi vai nhiều ngườiXin chút nắng về soi trên mắt không còn ngàyXin vui cùng màu gạch ngói tươiQuê hương hẹn hò chuyện cất xâyVà xin những sớm mai đàn em thơ đứng cười tương lai một ngày thật mớiXin ôi những mùa xuân xanh cho lòng tuyệt vọngXin cây trái mọc ngon cho kiếp dân nhục nhằnXin cho trường học mở lớp đêm đêmXin cho ngục tù thành những công viênVà xin cho đứng gần một đời sống không mang thù hậnXin chim én mùa xuân hãy hát chung một lờiCho xương máu Việt Nam có phút giây phục hồiTrên đất ngậm ngùi thành những nương khoaiTrâu ra ruộng đồng cày luống tương laiÐường làng xưa có người những chiều gồng gánh yên vuiXin cho những dòng sông cá nhấp nhô đầy thuyềnCho những chuyến đò ngang những sớm mai rộn ràngQuê hương đền bù từng vết thươngÐôi tay cuộc tình vòng ấm êmTừ trong những xóm thôn bà mẹ quê đứng nhìn đêm đêm nhà nhà đèn sángXin cho mắt nhìn quen những đóa sen nụ hồngXin cho những buồng tim máu đã qua bình thườngXin cho học lại từng tiếng yêu thươngXin cho mọi người nhìn mắt anh emVà xin thêm những ngày tìm hạnh phúc mai đây làm người.Xuân nguyện – Trịnh Công SơnHai biện pháp tu từ chủ đạo trong văn bản trên là? – ĐGNL-HN
Câu hỏi: Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:Xin cho lá mùa xuân xanh trên rừng hoạn nạnXin cho những bàn chân hãy nối trên tật nguyềnXin cho mặt đường lặng lẽ đêm … [Đọc thêm...] vềĐọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:Xin cho lá mùa xuân xanh trên rừng hoạn nạnXin cho những bàn chân hãy nối trên tật nguyềnXin cho mặt đường lặng lẽ đêm đêmXin cho bầu trời rộn tiếng chim muôngVà còn bao cánh đồng đang chờ lúa mới lên thơmXin thêm những bàn tay dưới đôi vai nhiều ngườiXin chút nắng về soi trên mắt không còn ngàyXin vui cùng màu gạch ngói tươiQuê hương hẹn hò chuyện cất xâyVà xin những sớm mai đàn em thơ đứng cười tương lai một ngày thật mớiXin ôi những mùa xuân xanh cho lòng tuyệt vọngXin cây trái mọc ngon cho kiếp dân nhục nhằnXin cho trường học mở lớp đêm đêmXin cho ngục tù thành những công viênVà xin cho đứng gần một đời sống không mang thù hậnXin chim én mùa xuân hãy hát chung một lờiCho xương máu Việt Nam có phút giây phục hồiTrên đất ngậm ngùi thành những nương khoaiTrâu ra ruộng đồng cày luống tương laiÐường làng xưa có người những chiều gồng gánh yên vuiXin cho những dòng sông cá nhấp nhô đầy thuyềnCho những chuyến đò ngang những sớm mai rộn ràngQuê hương đền bù từng vết thươngÐôi tay cuộc tình vòng ấm êmTừ trong những xóm thôn bà mẹ quê đứng nhìn đêm đêm nhà nhà đèn sángXin cho mắt nhìn quen những đóa sen nụ hồngXin cho những buồng tim máu đã qua bình thườngXin cho học lại từng tiếng yêu thươngXin cho mọi người nhìn mắt anh emVà xin thêm những ngày tìm hạnh phúc mai đây làm người.Xuân nguyện – Trịnh Công SơnHai biện pháp tu từ chủ đạo trong văn bản trên là? – ĐGNL-HN
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:“Hạnh phúc Là sự bình yên sau những trận bom rền Là qua trận sốt rét rừng Đồng đội không người nào nằm lại Là những lời hẹn hò bên nhau mãi mãi Là lửa cháy na pan không thiêu chảy tiếng cười… Hạnh phúc Là khi những người lính trở về Chống nạng run run ngã vào vòng tay mẹNhận ra mình hãy còn thơ bé Òa khóc một lần cho thỏa những ước ao….” (Khúc vĩ thanh sau cuộc chiến – Chu Thị Thơm)Xác định hai biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ? – ĐGNL-HN
Câu hỏi: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:“Hạnh phúc Là sự bình yên sau những trận bom rền Là qua trận sốt rét rừng Đồng đội không người nào nằm lại Là những … [Đọc thêm...] vềĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:“Hạnh phúc Là sự bình yên sau những trận bom rền Là qua trận sốt rét rừng Đồng đội không người nào nằm lại Là những lời hẹn hò bên nhau mãi mãi Là lửa cháy na pan không thiêu chảy tiếng cười… Hạnh phúc Là khi những người lính trở về Chống nạng run run ngã vào vòng tay mẹNhận ra mình hãy còn thơ bé Òa khóc một lần cho thỏa những ước ao….” (Khúc vĩ thanh sau cuộc chiến – Chu Thị Thơm)Xác định hai biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ? – ĐGNL-HN
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:“Hạnh phúc Là sự bình yên sau những trận bom rền Là qua trận sốt rét rừng Đồng đội không người nào nằm lại Là những lời hẹn hò bên nhau mãi mãi Là lửa cháy na pan không thiêu chảy tiếng cười… Hạnh phúc Là khi những người lính trở về Chống nạng run run ngã vào vòng tay mẹNhận ra mình hãy còn thơ bé Òa khóc một lần cho thỏa những ước ao….” (Khúc vĩ thanh sau cuộc chiến – Chu Thị Thơm)Phép liệt kê trong đoạn thơ trên có tác dụng gì? – ĐGNL-HN
Câu hỏi: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:“Hạnh phúc Là sự bình yên sau những trận bom rền Là qua trận sốt rét rừng Đồng đội không người nào nằm lại Là những … [Đọc thêm...] vềĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:“Hạnh phúc Là sự bình yên sau những trận bom rền Là qua trận sốt rét rừng Đồng đội không người nào nằm lại Là những lời hẹn hò bên nhau mãi mãi Là lửa cháy na pan không thiêu chảy tiếng cười… Hạnh phúc Là khi những người lính trở về Chống nạng run run ngã vào vòng tay mẹNhận ra mình hãy còn thơ bé Òa khóc một lần cho thỏa những ước ao….” (Khúc vĩ thanh sau cuộc chiến – Chu Thị Thơm)Phép liệt kê trong đoạn thơ trên có tác dụng gì? – ĐGNL-HN
Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:Tôi hỏi đất: – Đất sống với nhau như thế nào?- Chúng tôi tôn cao nhau.Tôi hỏi nước: – Nước sống với nhau như thế nào?- Chúng tôi làm đầy nhau.Tôi hỏi cỏ: – Cỏ sống với nhau như thế nào?- Chúng tôi đan vào nhau làm nên những chân trời.Tôi hỏi người: – Người sống với nhau như thế nào?Tôi hỏi người: – Người sống với nhau như thế nào?Tôi hỏi người: – Người sống với nhau như thế nào?(Hỏi – Hữu Thỉnh)Cách lặp lại ba câu hỏi cuối có tác dụng gì? – ĐGNL-HN
Câu hỏi: Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:Tôi hỏi đất: - Đất sống với nhau như thế nào?- Chúng tôi tôn cao nhau.Tôi hỏi nước: - Nước sống với nhau như thế nào?- … [Đọc thêm...] vềĐọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:Tôi hỏi đất: – Đất sống với nhau như thế nào?- Chúng tôi tôn cao nhau.Tôi hỏi nước: – Nước sống với nhau như thế nào?- Chúng tôi làm đầy nhau.Tôi hỏi cỏ: – Cỏ sống với nhau như thế nào?- Chúng tôi đan vào nhau làm nên những chân trời.Tôi hỏi người: – Người sống với nhau như thế nào?Tôi hỏi người: – Người sống với nhau như thế nào?Tôi hỏi người: – Người sống với nhau như thế nào?(Hỏi – Hữu Thỉnh)Cách lặp lại ba câu hỏi cuối có tác dụng gì? – ĐGNL-HN
Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nóiVầng trăng cao đêm cá lặn sao mờÔi tiếng Việt như đất cày, như lụaÓng tre ngà và mềm mại như tơTiếng tha thiết nói thường nghe như hátKể mọi điều bằng ríu rít âm thanhNhư gió nước không thể nào nắm bắtDấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh”(Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt)Khổ thơ đầu sử dụng biện pháp tu từ nào? – ĐGNL-HN
Câu hỏi: Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nóiVầng trăng cao đêm cá lặn sao mờÔi tiếng Việt như đất cày, như lụaÓng tre ngà và … [Đọc thêm...] vềĐọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nóiVầng trăng cao đêm cá lặn sao mờÔi tiếng Việt như đất cày, như lụaÓng tre ngà và mềm mại như tơTiếng tha thiết nói thường nghe như hátKể mọi điều bằng ríu rít âm thanhNhư gió nước không thể nào nắm bắtDấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh”(Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt)Khổ thơ đầu sử dụng biện pháp tu từ nào? – ĐGNL-HN
Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nóiVầng trăng cao đêm cá lặn sao mờÔi tiếng Việt như đất cày, như lụaÓng tre ngà và mềm mại như tơTiếng tha thiết nói thường nghe như hátKể mọi điều bằng ríu rít âm thanhNhư gió nước không thể nào nắm bắtDấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh”(Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt)Khổ thơ đầu sử dụng biện pháp tu từ nào? – ĐGNL-HN
Câu hỏi: Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nóiVầng trăng cao đêm cá lặn sao mờÔi tiếng Việt như đất cày, như lụaÓng tre ngà và … [Đọc thêm...] vềĐọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nóiVầng trăng cao đêm cá lặn sao mờÔi tiếng Việt như đất cày, như lụaÓng tre ngà và mềm mại như tơTiếng tha thiết nói thường nghe như hátKể mọi điều bằng ríu rít âm thanhNhư gió nước không thể nào nắm bắtDấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh”(Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt)Khổ thơ đầu sử dụng biện pháp tu từ nào? – ĐGNL-HN